Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ bảy 08/06/2024 21:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội thiếu nước cục bộ, vì sao?

11:16 | 06/11/2023

(Xây dựng) - Thủ đô Hà Nội chưa hết dư âm về vụ cháy chung cư mini ở Hạ Đình, quận Thanh Xuân đầu tháng 9 thì đầu tháng 10/2023 lại xảy ra đợt cấp nước bẩn không thể chấp nhận, tiếp đến là nhiều ngày mất nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) với hơn 30.000 người dân sinh sống tại 26 tòa nhà chung cư cao tầng.

Hà Nội thiếu nước cục bộ, vì sao?
Vừa qua, hàng nghìn người dân Khu đô thị Thanh Hà xếp hàng dài chờ lấy nước sạch.

Con người duy trì cuộc sống trước hết phải có không khí, nước rồi mới đến các nhu cầu khác. Mất nước, đời sống khu dân cư Thanh Hà bị đảo lộn bởi không có nước để ăn, uống, tắm rửa, giặt giũ, vệ sinh… Bà con phải chạy vạy đi mua các bình nước lọc, chắt chiu từng giọt. Trong một số ngày dù có được Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Thanh Hà chở bằng xe xi-tec ứng cứu nhưng người dân vẫn điêu đứng, khốn khổ đợi chờ, xếp hàng ròng răn để được rót nước vào thùng, xô, chậu rồi mang vác, leo lên tầng cao của các tòa chung cư. Một số người phải đi sơ tán ở nhờ nhà người thân để thoát cảnh mất nước.

Những ngày qua, sau Khu đô thị Thanh Hà mất nước và được cấp nước trở lại thì đến lượt nhiều khu dân cư ở quận Nam Từ Liêm (nhất là khu phố Phùng Khoang), rồi đến nhiều xã, thị trấn ở Hoài Đức, Thanh Oai… lần lượt mất nước do bị cắt luân phiên, người dân lại nháo nhào lên lo lắng.

Sở dĩ ngành cung cấp nước sạch Hà Nội phải cắt luân phiên do thiếu hụt nguồn cung. Từ lâu, thành phố vẫn chỉ có 1 nhà máy nước ngầm và 4 nhà máy nước mặt tập trung. Nhà máy nước Hạ Đình có 17 giếng ngâm nhưng theo chủ trương của thành phố giảm dần khai thác nên đã đóng 8 giếng không khai thác nữa. Từ chỗ khai thác 30.000 m3/ngày.đêm nay công suất chỉ 10.000 m3/ngày.đêm. 4 nhà máy nước mặt, bao gồm: Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội, Nhà máy nước mặt Sông Đuống, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà. Trong nhiều năm nay, Hà Nội mở rộng, dân số tăng nhanh, nhu cầu nước sạch ngày càng lớn nhưng chưa có thêm nhà máy nước nào nữa. Hà Nội có nguồn nước sông Hồng vô tận nhưng chưa đầu tư xây dựng nhà máy nước khai thác nguồn này.

Dẫu tổng công suất của các nhà máy nước tập trung có công suất 1,5 triệu m3/ngày.đêm (nước ngầm 770.000 m3/ngày.đêm, nước mặt 750.000 m3/ngày.đêm). Hệ thống đường ống nhiều nơi có độ tuổi hàng trăm năm chưa được thay thế nên áp lực nước bị yếu, người dân ở cuối mạng thường thiếu nước. Vì thế, Thủ đô Hà Nội thường thiếu nước cục bộ, hàng năm đều có những sự cố lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân.

Kim Quốc Hoa

Theo

Cùng chuyên mục
  • An toàn lao động là quan trọng nhất

    "An toàn là trên hết" được xem là nguyên tắc vàng, là khẩu hiệu, là nguyên tắc bắt buộc trong quá trình lao động, được treo tại nhiều công trường. Nhưng, chỉ 1 "lỗ hổng" nhỏ về ý thức, tai họa có thể ập đến, mang đến nỗi đau tột cùng cho nhiều người lao động và gia đình họ.

  • Tư duy mới - giá trị mới

    Theo thông tin từ Hội nghị lần thứ ba, Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (diễn ra ngày 9-5 vừa qua), năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng Đồng bằng sông Hồng đạt 6,28%, đứng thứ 3/6 vùng kinh tế, gấp 1,24 lần so với bình quân chung cả nước.

  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load